EROCA THANH LÀ AI? 

12 SỰ THẬT VỀ EROCA THANH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Trong bài viết lần này, tôi sẽ “tự thú” với các bạn rằng tôi là ai và lý do tại sao tôi chia sẻ. Với câu chuyện của mình, tôi hy vọng có thể gần gũi hơn với các bạn và giúp các bạn hiểu được phần nào về Eroca Thanh. Sau đây là 12  facts (sự thật) có thể bạn chưa biết về tôi.

Sự thật 1: Ý nghĩa của cái tên Eroca Thanh

Eroca là từ viết tắt của “Everyone can”, nghĩa là mọi người đều có thể.

Trước đó, tôi thường sử dụng slogan “Nothing Impossible” (dịch: không gì là không thể), nhưng sau đó tôi nhận thấy từ “Impossible” (dịch: không thể) là một từ không mấy tích cực. Nên cuối cùng tôi quyết định đổi một cái tên khác đồng nghĩa nhưng tích cực hơn: Eroca.

Sự thật 2: Tôi yêu thể thao và đặc biệt thích chạy bộ.

Tôi cũng đạt được một số giải thưởng và thành tích kha khá trong các bộ môn tôi tham gia đấy!

Sự thật 3: Nghề nghiệp đầu tiên của tôi là một shipper

Tôi bắt đầu là shipper từ năm 2012. Đến năm 2013, tôi làm việc cho một công ty Nhật. Năm 2017, tôi bắt đầu kinh doanh. Lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi cũng có vài hợp đồng về thiết kế website cho Khoa Môi trường (trường Đại học Bách Khoa TP HCM).

Sự thật 4: Tôi đã đóng cửa 04 cơ sở kể từ khi khởi nghiệp

Các cơ sở đó là: 02 quán cà phê, 01 công ty công nghệ và 01 công ty môi trường.

Khi còn học đại học, tôi cùng vài anh chị cùng nhau lập hệ thống chuỗi quán cà phê. Lúc ấy, chuỗi cà phê Trung Nguyên đang đà phát triển đã tạo động lực lớn cho chúng tôi. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm thì mọi chuyện lại không dễ dàng. Do kiến thức lúc ấy còn ít ỏi, phần nữa vì tôi là dân kỹ thuật không có kinh nghiệm thực tiễn. Và kết quả cũng chẳng tới đâu.

Tôi chọn ngành Môi trường vì tôi nghĩ ngành học này liên quan đến con người, bảo vệ con người và thế giới. Đó là lý do tôi thành lập công ty về môi trường. Sau một thời gian, tôi nhận thấy, việc mình xử lý các vấn đề môi trường khi nó đã xảy ra thì không còn nhiều ý nghĩa và giá trị. Lúc ấy, tôi nghĩ rằng việc truyền thông ngăn ngừa những hành vi ảnh hưởng xấu đến môi trường sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn.

Tôi may mắn vì khi mới ra trường đã nhận được nhiều dự án về môi trường của nước ngoài, nhưng dần dần việc thực hiện những dự án đó không mang đến cho tôi hạnh phúc, thậm chí là tiêu cực, đặc biệt là những dự án có liên quan đến nhà nước. Nên cuối cùng, tôi lựa chọn dừng lại, không tiếp tục làm việc trong lĩnh vực đó nữa.

Về công ty công nghệ, tôi hoạt động chủ yếu bên mảng thiết kế website. Nó đơn giản là niềm yêu thích và đam mê của tôi. Nhưng nó lại không tạo ra được nhiều tiền và giá trị do sự dư thừa và nhu cầu ngày càng giảm. Do đó, tôi cũng quyết định từ bỏ.

Sự thật 5: Làm việc tại công ty Nhật tạo nên một bước đệm cho tôi

Năm 2013, tôi vào làm việc tại tập đoàn Kobelco Nhật Bản với mong muốn học hỏi những quy trình, checklist, công nghệ của họ, bởi vì đây là một trong những tập đoàn lớn nhất lúc thời đó và họ cũng mới vào thị trường Việt Nam.

Bắt đầu từ vị trí kỹ sư môi trường, sau đó lên chức Giám đốc dự án, tôi đã thực hiện được những dự án triệu đô. Tôi đã học được rất nhiều điều và nhận được nhiều sự giúp đỡ, kèm cặp nơi đây.

Sự thật 6: Tôi là một trong hai người sáng lập nên diễn đàn môi trường

Tôi hình thành ý tưởng xây dựng một cộng đồng rộng lớn. Tôi sưu tầm các tài liệu, đồ án, luận văn từ nước ngoài và các thế hệ khóa trên lẫn khóa dưới, sau đó chia sẻ lại trên diễn đàn. Bên cạnh đó, tôi còn là Admin của webnghenhac.net.

Ngoài ra, tôi là một trong những người tổ chức nên cuộc thi “môi trường xanh”.

Sự thật 7: Năm 2016, tôi kiếm được tiền lần đầu tiên từ Google Adsense

Nhờ vào việc đặt banner ở webnghenhac.net, tôi có những khoản tiền đầu tiên từ Google.

Sự thật 8: Tôi đặc biệt thích chia sẻ kiến thức đến mọi người

Đây là đam mê rất lâu về trước của tôi, từ ngày tôi bắt đầu lập các diễn đàn, tìm kiếm thông tin cho mọi người. Đó cũng là lý do tôi lựa chọn nghề chia sẻ ở thời điểm hiện tại.

Khi tôi xác định được IKIGAI của mình (bao gồm tiền, đam mê, nhu cầu xã hội, không trái đạo đức, pháp luật) thì tôi đã quyết định theo đuổi sứ mệnh chia sẻ này.

Sự thật 9: Chương trình “09 ngày kinh doanh online” của tôi khởi nguồn từ mô hình “coaching one-one”

Khi làm việc cho công ty Nhật, tôi được tiếp xúc với mô hình này và tôi đặc biệt ấn tượng. Đây là mô hình người đi trước sẽ kèm cặp người đến sau và giúp đỡ họ.

Đó cũng là mô hình khóa học mà tôi theo đuổi. Theo đó, mỗi học viên của tôi đều sẽ có một người coaching hoặc một người support để giúp đỡ họ hoàn thành bài tập.

Sự thật 10: Tôi sẵn sàng từ bỏ công việc cũ khi tôi xác định được đam mê

Công việc ở công ty Nhật rất tốt, nhưng tôi vẫn luôn nung nấu ước mơ truyền đạt, chia sẻ đến nhiều người hơn và có một cộng đồng, đội nhóm lớn mạnh hơn. Tôi nhận ra, công việc về môi trường ở đây không phải là sứ mệnh của tôi. Vì thế tôi từ bỏ công việc cũ.

Sau khi rời đi, năm 2017, tôi mở một công ty về giáo dục và thiết bị học Tiếng Anh. Ngày 27/01/2018, tôi cho ra mắt sản phẩm Bút biết nói MR.BUBINO và Bộ sách “CHƠI” ngoại ngữ cho bé.

Lúc đầu, nhờ mối quan hệ với các nhà sách, tôi đưa được sản phẩm vào đó, nhưng không như mong đợi. Vì vậy, tôi đưa sản phẩm lên trang thương mại điện tử Tiki và hiệu quả doanh thu cao hơn. Sau đó, tôi thiết lập các kênh bán online, đi qua các trung tâm Tiếng Anh và trường học. Như một cơ duyên, tôi trở lại với sứ mệnh chia sẻ, giảng dạy về marketing cho các chủ trung tâm Tiếng Anh.

Sự thật 11: Tôi không ngại việc giúp đỡ mọi người

Trong lúc làm marketing cho Bút biết nói, tôi cũng hướng dẫn những người bạn khác dù không chung ngành nghề về marketing giúp họ tạo ra cả trăm, ngàn đơn một ngày. Những người bạn đó sau này cũng cổ vũ và đề nghị tôi tiếp tục làm những chương trình chia sẻ như vậy.

Sự thật 12: Tôi rất ham học hỏi và học hỏi liên tục

Tôi liên tục đăng ký tham gia vào các khóa học để cải thiện vấn đề và thiếu sót của mình. Những khóa học đáng nhớ tôi từng tham gia là của Tony Robbins ở Singapore với hơn 10.000 người, khóa học của “vua bán hàng” Blair Singer với những kiến thức rất tuyệt vời về đội nhóm, kỹ năng bán hàng và kỹ năng lãnh đạo. Ở Việt Nam, tôi tham gia vào cộng đồng và các khóa học của thầy Phạm Thành Long– một người mà tôi rất biết ơn vì đã tạo nên sự biến đổi lớn về tư duy và hành động trong tôi.

Từ những kiến thức đã học được, tôi trở về áp dụng, chia sẻ lại với đội nhóm, giúp doanh số và doanh thu của công ty tăng lên đáng kể.

Trên đây là những sự thật và bí mật nho nhỏ về con đường để có một Eroca Thanh hiện tại. Hy vọng câu chuyện của tôi sẽ tạo được động lực và niềm cảm hứng thúc đẩy mọi người dám thay đổi và hành động mạnh mẽ hơn. Hãy comment một điều gì đó về điều bạn suy nghĩ sau khi đọc câu chuyện của tôi nếu thấy nó bổ ích với bạn.

Đừng quên like, share và follow Eroca Thanh để nhận thêm nhiều thông tin về marketing  qua các kênh sau:

Facebook: https://www.facebook.com/ErocaThanhProfile

Fanpage: https://www.facebook.com/erocathanhoffical/

Website: https://www.erocathanh.com/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmiuNkxvJpRrzOZ9BLe0rfQ