Động viên đúng cách – 5 lời khuyên hữu ích từ diễn giả Eroca Thanh

Động viên người khác khi họ gặp khó khăn là điều rất quan trọng, tuy nhiên nếu làm sai cách thì rất có thể gây tác dụng ngược, khiến họ hiểu lầm thiện ý của bạn – Eroca Thanh chia sẻ.

Là một diễn giả có nhiều năm kinh nghiệm trong kinh doanh và giảng dạy marketing online, Eroca Thanh (tên thật: Nguyễn Văn Thanh) đã truyền cảm hứng và trao những giá trị thiết thực cho hàng ngàn người yêu thích kinh doanh và cố vấn cho nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ khai thác tiềm năng, xây dựng tư duy và phát triển kinh doanh vững mạnh qua các nền tảng kinh doanh trực tuyến. 

Diễn giả Eroca Thanh cho rằng, động viên người khác là một kỹ năng rất quan trọng, dù ở khía cạnh công việc hay cuộc sống, dù với cương vị một ông chủ hay một người thân, người bạn.

Anh tâm sự: “Động viên- nghe thì đơn giản nhưng thực hiện lại không dễ dàng. Bạn không thể tỏ ra quá đồng cảm, và cũng không thể đón nhận câu chuyện của đối phương với thái độ quá thờ ơ”. Đó là một kỹ năng sống cần phải học hỏi. Khi biết động viên “đúng”, bạn sẽ giúp được nhiều người và nhận được sự tin tưởng của họ. Điều này rất hữu ích cho cuộc sống và các mối quan hệ, và có thể áp dụng trong công việc kinh doanh. Diễn giả cũng đưa ra 5 lời khuyên hữu ích dưới đây:

  1. Lắng nghe

Đôi khi chúng ta vội vàng đưa ra vô số lời khích lệ khi chưa thực sự hiểu được vấn đề của đối phương. Việc này khiến khiến “bài diễn văn” của chúng ta sáo rỗng và chẳng có giá trị gì. Thế nên, trước khi đưa ra lời khuyên nào, hãy chắc chắn rằng bạn đã nghe đủ sâu để hiểu được “nỗi đau” của họ. Có vậy thì mới có thể “gãi đúng chỗ ngứa”.

  1. Đặt những câu hỏi có tính gợi mở

Câu hỏi mở mà không phải dạng YES/NO là cách tốt nhất để khai thác thông tin cần thiết để giúp đỡ và động viên đúng. Bên cạnh đó, hỏi những câu hỏi gợi mở còn cho thấy được bạn đang đặt mình trong câu chuyện và quan tâm đến vấn đề của đối phương. Eroca Thanh gợi ý rằng, bạn có thể hỏi những câu dạng như:

Eroca Thanh dong vien dung cach

“Điều gì khiến bạn thích thú khi làm việc này?”

“Bạn đã ấp ủ ước mơ đó bao lâu rồi?”

“Lý do nào bạn cho rằng phương án đó sẽ khả thi hơn?”

  1. Khuyến khích/cổ vũ

Mọi người cần tiếp thêm động lực khi họ đang mang nỗi lo lắng, sợ hãi thất bại. Thế nên sẽ thật tuyệt vời nếu bạn thúc đẩy sự tự tin thông qua điểm mạnh của họ, cho họ thấy rằng họ có thể. Chẳng hạn, nếu bạn là một nhóm trưởng và đồng đội của bạn đang lo sợ không hoàn thành nhiệm vụ, bạn có thể cổ vũ: “Cậu là một trong những người có kỹ năng đàm phán tốt nhất trong tổ chúng ta, tôi tin cậu sẽ đảm nhiệm được”.

“Có thể bạn sẽ không tưởng tượng được, sự cổ vũ của bạn mang đến cho đối phương nguồn sức mạnh to lớn nhường nào!”- Eroca Thanh nói.

  1. “Tôi có thể giúp gì cho bạn không?”

Thường thì đối phương không mấy khi cần sự giúp đỡ từ bạn. Câu hỏi này chỉ đơn giản để đối phương biết là bạn luôn ở bên cạnh họ khi cần. Họ biết họ có một hậu phương và những người họ có thể chia sẻ, tâm sự. Và bạn biết không, điều này là động lực tuyệt vời để họ yên tâm và bắt đầu hành động.

  1. Tin tưởng và dõi theo họ

Sự động viên không dừng lại tại thời điểm bạn kết thúc lời động viên, đó là một quá trình và bạn nên đồng hành và dõi theo họ. Khi thấy cần, bạn có thể hỏi han xem liệu vấn đề của đối phương đã được giải quyết chưa, dự định của họ có thuận lợi không…

Diễn giả Eroca Thanh cho rằng, bạn cần ở trong tiến trình của họ, và đó là cách mà một mối quan hệ bền vững được hình thành.

Eroca Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *