05 CUỐN SÁCH GIÚP BẠN PHÁT TRIỂN TƯ DUY VỀ TIỀN BẠC & CÁCH ĐỌC HIỆU QUẢ CỦA BILL GATES

Tiền bạc luôn là vấn đề quan tâm của đa số chúng ta. Nhưng bạn có biết được có sự khác biệt thậm chí mâu thuẫn lớn trong tư duy về tiền và cách chúng vận hành của người giàu và người nghèo? Những cuốn sách tôi chia sẻ dưới đây có thể giúp bạn tìm được đáp án, giúp bạn làm chủ và phát triển tài chính trong thời gian tới.

  1. Tiền…không phải là vấn đề (Bob Proctor)

Chúng ta nói nhiều về tiền bạc: Làm sao để kiếm tiền, chi tiêu hợp lý, và làm thế nào để tăng những con số 0 trong tài khoản?. Hầu hết thời gian chúng ta dành để nói về, lo lắng, và xử lý tiền, và ta tin là điều quan trọng nhất trên thế giới. Nhưng là tiền thực sự có phải như vậy?

Vậy thì hãy thử nhìn nhận ở một góc độ khác: Khai thác khía cạnh khác của đồng tiền, không để nó chi phối quá lớn đến cuộc sống của bạn. Hãy thử gạt tiền sang một bên, không để rơi vào nghịch cảnh “sống và làm việc chỉ vì tiền” và chờ đợi một kết quả mà chắc chắn sẽ làm ai cũng phải ngạc nhiên bởi kết quả mà việc làm tưởng chừng ngớ ngẩn và khó thành hiện thực này mang lại. 

Vậy thì nên “Theo đuổi tiền bạc để tạo sự viên mãn hay lấy sự viên mãn là mục đích và tiền sẽ tự đến với bạn?”. Làm thế nào để kích hoạt tối đa toàn bộ năng lượng khổng lồ bên trong mỗi người, để bạn từng bước đi đến nơi mà bạn xứng đáng thuộc về?. Cuốn sách này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

  1. How money works – Hiểu hết về tiền (DK)

Trước khi bạn có thể đưa ra những quyết định về tiền bạc, đứng trước những cơ hội đầu tư và kinh doanh… thì bạn cần hiểu rõ về tiền. Tiền đến từ đâu? Sự khác biệt giữa giàu có và thu nhập là gì? Các chính phủ kiểm soát tiền tệ như thế nào? Tại sao một khoản nợ lại là tốt?

How money works – Hiểu hết về tiền giúp bạn hiểu rõ cách thức các chính phủ kiểm soát tiền tệ, cách các công ty kiếm ra tiền, cách các thị trường tài chính vận hành, cách các cá nhân tối đa hóa thu nhập thông qua đầu tư…

Cuốn sách đưa ra định nghĩa cho hàng trăm khái niệm, cùng với những kiến thức nền tảng nhất về các hệ thống tài chính, như trái phiếu, cổ phiếu, tiền mã hóa, bitcoin, quản lý nợ, tránh vỡ nợ trực tuyến và gọi vốn cộng đồng, cũng như cách tiền vận hành thế giới.

  1. Cha giàu cha nghèo (Robert Kiyosaki & Sharon L.Lechter)

Cả bộ sách có tổng 13 tập, bạn có thể lựa chọn những chủ đề quan tâm để tìm hiểu.

Cuốn sách này rất phù hợp cho tất cả những người từ 14 tuổi trở lên vì nó sẽ cung cấp cho họ một nền giáo dục tài chính mà họ không bao giờ học được ở trường lớp nào.

Về cơ bản cuốn sách kể về câu chuyện cuộc sống của hai người cha: Một người chỉ là nhân viên bình thường và một người làm việc chủ doanh nghiệp, thông qua đó để so sánh và đối chiếu giữa hai người.

Thông qua hình ảnh người cha nghèo chính là bố của Kiyosaki và người cha giàu chính là bố của người bạn thân Michael của Kiyosaki, cuốn sách đã nêu bật vị trí khác nhau của đồng tiền, sự nghiệp và cuộc đời hai người đàn ông, và họ đã làm thế nào để thay đổi các quyết định trong cuộc đời của Kiyosaki.

Nếu nói đây là một bộ sách life-changing (thay đổi cuộc đời) thì cũng không quá đáng. Bởi chúng đã thay đổi tư duy của tôi rất nhiều, ví dụ như nhận thức về tài sản và tiêu sản hay tinh thần làm chủ nguồn thu bản thân thay vì làm thuê cả đời.

  1. Phi lý trí (Dan Ariely)

Cuốn sách viết về các hiện tượng tâm lý thù vị trong đời sống hằng ngày. Theo đó, bạn sẽ tìm ra lời giải cho vô số những tâm lý khó hiểu của bản thân trong việc chi tiêu. Ví dụ tại sao bạn sẵn sàng mua một đôi giày 5 triệu VNĐ nhưng lại không sẵn lòng trả tiền ship (phí vận chuyển) dù chỉ có 15 nghìn VNĐ.

Hiểu bản thân và hiểu cách doanh nghiệp làm marketing để đánh vào tâm lý khách hàng và giá trị mà quyển sách này mang lại cho bạn. Nhờ vậy, bạn sẽ có thể đưa ra các quyết định chi tiêu thông minh và lý trí hơn.

  1. Cách người Do Thái quản lý tiền & tài sản (Tiến Thành)

“Tiền của thế giới nằm trong tay người Mỹ, nhưng tiền của người Mỹ lại nằm trong túi người Do Thái”. Nhắc đến người Do Thái chắc chắn bạn đã hình dung đến sự thông minh, thành công, hạnh phúc và giàu có. Chính vì vậy mà cách người Do Thái quản lý tiền và tài sản luôn thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Qua mấy nghìn năm được rèn giũa trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, người Do Thái đã rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm về cách làm giàu, cách quản lý tiền, tài sản, và cả cách sử dụng tiền độc đáo so với các dân tộc khác. Họ quan niệm tiền và trí tuệ có quan hệ mật thiết với nhau: trí tuệ phải tạo ra tiền mới là trí tuệ sống – và tiền phải kết hợp với trí tuệ mới có khả năng “tiền đẻ ra tiền”.

Sách đưa ra những lý giải, dẫn chứng cụ thể giúp chúng ta hiểu rõ vì sao nghệ thuật quản lý tiền và tài sản của người Do Thái lại khiến cả thế giới phải nể phục và học hỏi, đồng thời qua đó càng khẳng định họ xứng đáng trở thành “những doanh nhân số một thế giới.”

04 nguyên tắc đọc sách nhanh và hiệu quả của Bill Gates:

  1. Ghi chú bên lề

Ghi chú bên lề cuốn sách là một cách đơn giản nhưng hiệu quả. Với một cây bút trên tay, bạn sẽ xem cuốn sách trước mắt là tùy chọn mặc định của mình. Bạn sẽ thấy mình tập trung suy nghĩ hơn. Hơn nữa, việc viết nguệch ngoạc trên các trang giấy sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ những gì mình đã đọc hơn. Lúc đó, bạn sẽ liên kết kiến thức mới với những gì mình đã biết. Điều này giúp bạn suy nghĩ kỹ hơn về những điều mà sách nói đến.

Bill Gates cho biết: “”Khi tôi đọc một cuốn sách về người thật việc thật, tôi sẽ bắt gặp rất nhiều kiến thức, cả mới lẫn cũ. Đối với tôi, ghi chép giúp đảm bảo rằng tôi sẽ thực sự suy nghĩ nghiêm túc về chúng. Đôi khi tôi không đồng ý với những quan điểm trong sách và khi đó phần ghi chép sẽ rất dài”

  1. Đọc cho hết cuốn sách

Nguyên tắc thứ hai của Gate rất đơn giản: đọc cho đến cùng.

Bill không khuyên bạn nên đọc hết một cuốn sách có nội dung dở tệ. Thay vào đó, nguyên tắc của ông nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc cân nhắc 1 quyển sách trước khi bắt đầu đọc nó. Liệu cuốn sách ấy có đáng để bạn bỏ thời gian hay không?

Làm như vậy, bạn sẽ hình thành thói quen đọc có chủ đích như Bill Gates. Bởi vì quy tắc của ông là phải đọc hết một cuốn sách nếu đã quyết định lật nó ra, ông sẽ suy nghĩ kỹ trước khi đọc nó. Cụ thể, Bill Gates, mặc dù rất thích tác giả David Forster Wallace nhưng ông lại không đọc cuốn Infinite Jest – một cuốn sách rất dài (hơn 1.000 trang) – vì ông không có thời gian để hoàn thành nó. Đó là nguyên tắc đọc sách của ông chỉ đọc nếu có khả năng đọc xong cuốn sách.

Đọc ít nhất một giờ / lần

Bill nói, để tâm trí của bạn tập trung vào một cuốn sách, bạn nên “chặn” một giờ mỗi lần bạn đọc. Ông nói:“Nếu bạn đọc sách, bạn nên tập trung trong một giờ đồng hồ. Mỗi tối tôi đều đọc sách, tôi đọc hơn một giờ một chút để tôi khai thác được cuốn sách và cải thiện bản thân.”

Mặc dù lời khuyên của Bill là dành 1 giờ để tập trung, nhưng theo thời gian này có thể linh hoạt bởi khoảng thời gian tập trung của mỗi người là khác nhau. Con số của bạn có thể là 10 phút, 30 phút hay thậm chí là 1 giờ 30 phút, nó tùy thuộc vào bạn. Chỉ cần bạn cam kết mình sẽ hoàn toàn tập trung trong khoản thời gian đã định và biến nó thành thói quen của mình.

Chọn loại sách khiến bạn thấy thoải mái

Bill khuyên mọi người nên đọc những cuốn sách mang lại cảm hứng và sự thoải mái cho bản thân. Có rất nhiều thể loại sách khác nhau thuộc nhiều lĩnh vực, bạn cần khéo léo lựa chọn để tránh cảm giác không thoải mái hoặc không muốn đọc khi tiếp cận nội dung. Ông cũng thay đổi cách đọc thường xuyên từ sách giấy sang sách điện tử để thay đổi không gian và cảm thấy dễ chịu hơn.

Trên đây là những quyển sách hay về tài chính, tiền bạc tôi đã thay đổi tư duy của tôi. Bạn có thể tìm hiểu và tham khảo những quyển sách khác về chủ đề này để khai thác thêm nhiều kiến thức hơn. 

Đừng quên để lại một comment để tôi có động lực tiếp tục chia sẻ.

Bạn có thể tìm thấy tôi qua các kênh:

Facebook: https://www.facebook.com/ErocaThanhProfile

Fanpage: https://www.facebook.com/erocathanhoffical/

Website: https://www.erocathanh.com/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmiuNkxvJpRrzOZ9BLe0rfQ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *