CÔNG THỨC 7 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THÓI QUEN MỚI

Các bạn thường mất bao lâu để tạo lập một thói quen mới? Khoảng thời gian đó có thể là ngay trong tích tắc, một vài năm, hoặc mất rất nhiều năm liền. 

Tốc độ của việc tạo lập thói quen, phụ thuộc phần lớn vào việc tạo lập mạnh mẽ  lúc bạn quyết định bắt đầu thực hiện hành vi cụ thể để tạo thói quen đó.CÔNG THỨC 7 BƯỚC ĐỂ X Y DỰNG THÓI QUEN MỚI

Thói quen từ đâu mà có?

Rất nhiều người chỉ suy nghĩ, thảo luận về cách giảm cân và trở nên thon gọn. Và cứ như thế, họ “chém gió” cả năm trời mà chẳng thấy ai giảm cân nào cả. Mãi đến một ngày, khi bác sĩ nói rằng: “Nếu bạn không giảm cân và cải thiện sức khỏe thì bạn sẽ có nguy cơ chết sớm”. Ngay lập tức, suy nghĩ về việc chết sớm đã tạo nên cảm giác mạnh mẽ khiến họ thay đổi thói quen ăn uống, bắt đầu tập thể dục, ngừng thuốc lá, rượu bia,…và trở thành một người khỏe mạnh, thon gọn.

Các nhà nghiên cứu gọi hiện tượng này là “cú sốc tâm lý”. Bất cứ trải nghiệm nào mang lại cảm giác sung sướng hoặc đau khổ ở mức độ mạnh mà đi kèm với hành vi nào đó đều có thể tạo ra một thói quen mà có thể duy trì suốt cuộc đời. Ví dụ như, việc bạn chạm tay vào lửa hay dây điện đều sẽ ngay lập tức, tạo cho bạn ngay một trải nghiệm đau đớn mạnh mẽ. Trải nghiệm này chỉ trong chớp nhoáng, nhưng chắc chắn từ đó về sau, bạn sẽ có một thói quen mới: không chạm tay vào lửa hay dây điện một lần nào nữa. Trong một khoảnh khắc tích tắc, một thói quen đã được hình thành mãi mãi.

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng thông thường sẽ mất khoảng 21 ngày để tạo dựng hoặc phá bỏ một thói quen với mức độ phức tạp trung bình. Điều này có nghĩa là, những thói quen đơn giản như: lập kế hoạch cho mỗi ngày, dậy sớm vào một giờ nhất định, tập thể dục mỗi buổi sáng, đi ngủ sớm vào một giờ nhất định, uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, đúng giờ đúng việc,…là những thói quen có mức độ phức tạp trung bình và có thể dễ dàng hình thành trong khoảng 14 đến 21 ngày bằng cách luyện tập chăm chỉ và lặp đi lặp lại.

Bên cạnh đó, có một phương pháp đơn giản và mạnh mẽ của diễn giả nổi tiếng thế giới Brian Tracy để giúp chúng ta xây dựng và phát triển các thói quen vô cùng đơn giản chỉ với 7 bước dưới đây.

7 bước hình thành và phát triển thói quen mới

Bước 1: Hãy đưa ra quyết định một cách rõ ràng về một hành vi cụ thể

Kể từ ngày hôm nay, bạn sẽ thực hiện một hành vi cụ thể, đảm bảo 100% bất cứ lúc nào hành vi đó cũng được thực hiện. 

Ví dụ như, bạn quyết định dậy sớm và tập thể dục thì bạn hãy đặt đồng hồ báo thức, và khi đồng hồ báo thức reo lên, hãy NGAY LẬP TỨC bật dậy như thể đó là việc nghiễm nhiên bạn làm mỗi ngày, mặc quần áo thể thao và bắt đầu luyện tập.

Bước 2: Đừng bao giờ cho phép thói quen bị ngắt quãng trong thời gian đầu

Đừng cố đổ lỗi hay viện cớ này nọ và cũng đừng cố trốn tránh trách nhiệm.

Đặc biệt, thời gian đầu tuy rất khó khăn và nhiều cám dỗ, nhưng nếu vượt qua được, bạn có khả năng cao làm chủ được thói quen này. Sự ngắt quãng dù chỉ trong một hay vài ngày ngắn ngủi, thì cũng rất có thể, bạn không thể chinh phục được thói quen này.

Giả dụ, nếu bạn quyết định thức dậy vào lúc 6 giờ sáng, bạn phải kỷ luật bản thân để dậy vào 6 giờ sáng MỖI NGÀY cho đến khi bạn không cần suy nghĩ về điều này nữa, cho dù hôm đó trời se lạnh, bạn cuộn mình trong chăn và chẳng hề muốn bước ra khỏi giường một chút nào.

Bước 3: Hãy nói với mọi người xung quanh về thói quen bạn đang định tạo dựng

Sẽ có một nguồn động lực ghê gớm khi bạn nhận thấy có ai đó đang dõi theo bạn, xem xem liệu bạn có đủ ý chí để đi theo quyết định của mình tới cùng không?

Khi bạn chia sẻ với người khác, cũng là lúc bạn có niềm tin và dám cam kết với họ, rằng chắc chắn: “tôi sẽ làm được”. Và khi bạn có dấu hiệu lơ đễnh, trì hoãn, thì ý nghĩ về những người biết về kế hoạch của bạn sẽ chê cười bạn ra sao, sẽ khiến bạn phải tự giác tiếp tục thực hiện thói quen này mà không tốn quá nhiều công sức.

Bước 4: Hình dung cảnh thực hiện hành vi đó khi tới thời điểm cần làm

Bạn càng dành thời gian hình dung, tưởng tượng tới cảnh mình đã sở hữu thói quen mới đó thì thói quen đó càng được tiềm thức ghi nhận và thực hiện và sẽ trở nên tự động như cách bạn lập trình một chiếc máy tính.

Sự hình dung càng cụ thể, rõ ràng, vũ trụ sẽ càng dễ dàng nhận thấy bức tranh tiềm thức của bạn, và sẽ sớm thôi, vũ trụ sẽ mang điều tuyệt vời đến với bạn.

Bước 5: Tạo ra lời khẳng định tích cực để lặp đi lặp lại với bản thân

Cách này sẽ đẩy nhanh tốc độ tạo thói quen lên một cách đột phá. Ví dụ, bạn có thể nói với bản thân rằng: Vào 6 giờ sáng MỖI NGÀY, tôi bật dậy NGAY LẬP TỨC.

Hãy lập đi lập lại câu thần chú ấy trước khi bạn chuẩn bị chìm vào giấc ngủ. Việc này tưởng như vô nghĩa và có chút điên rồ, nhưng trong hầu hết mọi trường hợp, bạn sẽ bật dậy ngay lập tức, ngay khi đồng hồ báo thức reo lên. Và dần dần, bạn sẽ chẳng cần đến chiếc đồng hồ báo thức kia nữa đâu!

Bước 6: Hãy tìm mọi cách để duy trì cho tới khi bạn thấy việc đó quá dễ

Tới giai đoạn này, thậm chí, bạn còn cảm thấy KHÔNG THOẢI MÁI nếu như không thực hiện hành vi đó. Đến khi thói quen đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bạn thì chỉ cần một ngày không thực hiện thói quen đó thôi, bạn cũng sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu.

Nấc cao nhất của thói quen là việc chúng sẽ trở thành bản năng của bạn. Việc bạn thực hiện chúng không phải là một sự gượng ép, một trách nhiệm mà chính là niềm vui, sở thích. Đúng vậy, bạn cảm thấy hứng khởi và có nhiều năng lượng khi thực hiện thói quen của mình.

Bước 7: Hãy tự thưởng cho bản thân khi đã thực hiện được một thói quen mới

Bước này cực kỳ quan trọng. Bởi mỗi lần bạn tự thưởng cho chính bản thân mình là một lần bạn ghi nhận và khắc sâu hành vi đó. Sớm muốn thì, thói quen đó ở mức độ tiềm thức sẽ gắn chặt với phần thưởng này. Bạn đã tạo ra một hệ quả tích cực mà tiềm thức sẽ hướng tới thông qua việc thực hiện hành vi mà bạn đã quyết định phải làm. Do đó, bạn sẽ có thêm động lực để tiếp tục xây dựng và thực hiện những thói quen tốt khác.

Hãy luôn nhớ rằng: 95% những gì bạn đạt được hoặc không đạt được đều do thói quen của bạn dù chúng có tốt hay xấu. Nguyên tắc là hãy tạo ra thói quen tốt…và để chúng làm chủ bạn.

Trên đây là những chia sẻ của tôi về 7 bước để xây dựng và phát triển một thói quen mới. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ đến những người cần nó. Và đừng quên comment cho tôi biết: Ngay bây giờ, thói quen bạn muốn xây dựng là gì?

Đừng quên like, share và follow Eroca Thanh để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích qua các kênh:

Facebook: https://www.facebook.com/ErocaThanhProfile

Fanpage: https://www.facebook.com/erocathanhoffical/

Website: https://www.erocathanh.com/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmiuNkxvJpRrzOZ9BLe0rfQ

One thought on “CÔNG THỨC 7 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THÓI QUEN MỚI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *