TOP 6 QUYỂN SÁCH ĐÁNG TRẢI NGHIỆM VỀ KỶ LUẬT CÁ NHÂN

Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với các bạn 6 quyển sách hay về kỷ luật cá nhân dành cho những ai mong muốn làm được nhiều hơn, vượt qua sự trì hoãn và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

  1. Ngưng viện cớ (Brian Tracy)

“Có vô vàn cái cớ biện hộ cho sự thất bại, nhưng không có cái cớ nào là chính đáng cả”.– Mark Twain

Tại sao có những người thành công hơn người khác? Tại sao trong cùng một khoảng thời gian nhưng có người kiếm được nhiều tiền hơn, sống hạnh phúc hơn và đạt được nhiều thành tựu hơn đại đa số những người khác? Đa số mọi người nghĩ rằng thành công là do may mắn hoặc tài năng, nhưng nhiều người đã thành công theo một cách bình thường hơn nhiều: nhờ tính kỷ luật bản thân.

Lấy dẫn chứng từ tác giả, ông chưa tốt nghiệp trung học. Ông trải qua nhiều công việc lao động tay chân trong một vài năm. Ông không được học hành đến nơi đến chốn, kỹ năng hạn chế, tương lai mờ mịt. Nhưng bằng sức mạnh của kỷ luật bản, ông đã thay đổi cuộc đời mình, thành công trong mảng bán hàng, marketing, đầu tư, phát triển bất động sản và cố vấn quản lý. Ông đã tư vấn cho hơn 1.000 công ty, có nhiều bài diễn thuyết truyền cảm hứng và tổ chức các buổi hội thảo cho hơn 5 triệu người ở  69 quốc gia, và viết 45 quyển sách.

Quyển sách Ngừng Viện Cớ! chỉ cho bạn cách thức đạt được thành công trong 3 lĩnh vực chủ chốt:

  1. Mục tiêu trong đời sống cá nhân
  2. Mục tiêu trong sự nghiệp và tài chính
  3. Hạnh phúc toàn diện

Mỗi chương trong 21 chương của quyển sách này chứa đựng những bài thực hành nhằm giúp bạn áp dụng phương pháp “ngừng viện cớ” vào cuộc sống. Với những hướng dẫn này, bạn có thể học cách trở nên thành công hơn trong mọi việc bạn làm – thay vì đố kỵ với những người bạn cho rằng “may mắn” hơn bạn. Kỷ luật bản thân sẽ giúp bạn tiến xa.

  1. Kỷ luật tự giác- thói quen của người thành công (Brian Tracy)

Lại thêm một cuốn sách của Brian Tracy tôi muốn giới thiệu đến các bạn.

Từ đầu cho đến trang cuối cuốn sách “Kỷ luật tự giác – Thói quen của người thành công”, Brian Tracy nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần dù có làm bất cứ điều gì muốn thành công bạn hãy lập mục tiêu. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của mục tiêu, khả năng lập mục tiêu và xây dựng kế hoạch tương lai là “kỹ năng bậc thầy” để thành công. Thói quen này quan trọng hơn nhiều so với bất kỳ kỹ năng nào bạn có thể học được.

Brian Tracy cũng đưa ra quy tắc 4 chữ C giúp lập mục tiêu, phát triển hệ tư tưởng với sự tự tin:

  • Clarity – tính rõ ràng: Xác định chính xác mục tiêu bạn muốn đạt được và người bạn muốn trở thành.
  • Conviction – Niềm tin kiên định: Phát triển một niềm tin bền vững rằng bạn có thể làm được bất kỳ điều gì bạn chú tâm vào.
  • Commitment – Sự cam kết: Quyết tâm thực hiện bất cứ điều gì cần thiết, tự nguyện trả giá tương xứng cho bất kỳ thành công nào bạn muốn có được.
  • Consistency – Tính nhất quán: Không ngừng nỗ lực thực hiện mục tiêu mỗi ngày, bất kể sáng, trưa, chiều hay tối, cho đến khi đạt được mới thôi.

Ông cho rằng kể thù lớn nhất của thành tựu cá nhân là vùng an toàn và khuyên chúng ta hãy lấy hết dũng khí để làm những gì thực sự muốn làm, đừng để nỗi sợ phá hủy và kìm kẹp. Bên cạnh đó, ông quan niệm rằng chẳng có điều gì trên thế giới này có thể thay thế sự kiên trì và khuyên chúng ta nên không ngừng làm mới mình bằng sự học hỏi, bổ sung kiến thức.

  1. Nguyên tắc kỷ luật bản thân (Peter Hollins)

Có tính kỷ luật và ý chí mạnh mẽ là có khả năng làm được những việc khó khăn hoặc những việc không dễ chịu bởi vì những điều này là tốt hơn cho sự thành công của bạn trong thời gian dài. Điều đó có thể là thức dậy sớm để tập thể dục thay vì như mọi khi bạn sẽ muốn nhấn nút báo thức lại, hoặc có thể là chống lại sự cám dỗ của một món ăn vặt nhiều đường mà bạn biết việc này sẽ gây khủng hoảng năng lượng vào thời điểm một giờ sau đó.

Trọng tâm của cuốn sách “Nguyên tắc kỷ luật bản thân” là khắc sâu tính kỷ luật bản thân và ý chí như một thói quen vô thức để đảm bảo rằng bạn luôn có thể đạt được mục tiêu của mình và sống mà không hối hận. Thức dậy mỗi sáng sớm hơn năm phút có thể không có ý nghĩa gì nhiều khi xét trên cơ sở hàng ngày, nhưng lại có một hiệu ứng tích lũy cực kỳ lớn dẫn bạn đến con đường thành công. Cũng giống như vận động viên khởi động và làm giãn cơ bắp của mình trước một cuộc đua, tính kỷ luật bản thân là một kỹ năng cần được mài giũa.

  1. Gieo thói quen nhỏ, gặt thành công lớn (Stephen Guise)

Mọi người thường nghĩ, chính họ là nguyên nhân khiến bản thân không thể đạt được sự thay đổi lâu dài. Nhưng vấn đề ở đây không phải là bản thân họ mà là chiến lược của họ. Để đạt được những thay đổi lâu dài, bạn đừng cưỡng lại bộ não của mình. Khi bạn bắt đầu làm theo những chỉ thị của não bộ – theo dẫn dắt từ “Gieo thói quen nhỏ, gặt thành công lớn” – thì những thay đổi tích cực, lâu dài sẽ không khó để đạt được!

Gieo thói quen nhỏ, gặt thành công lớn là cuốn sách khoa học tìm ra sự mâu thuẫn trong hầu hết các chiến lược phát triển bản thân và lý giải nguyên nhân tại sao các thói quen nhỏ lại tạo nên sự thống nhất rõ rệt. Một thói quen nhỏ là hành vi tích cực rất nhỏ mà bạn bắt bản thân phải làm mỗi ngày. Nó “quá nhỏ để thất bại” nhưng lại mạnh mẽ không thể lường trước và là một chiến lược góp phần hình thành nên thói quen ưu việt.

  1. Càng kỷ luật, càng tự do (Ca Tây)

“Mỗi người đều có kinh nghiệm sống không giống nhau, yêu cầu không giống nhau. Điều giống nhau là chúng ta đều nên tìm mọi cách trau dồi khả năng của bản thân để sống tốt cuộc đời này.”– Trích dẫn trong sách.

Đây là một cuốn sách của một tác giả người Trung Quốc, được viết với văn phong gần gũi và dễ hiểu. Tất cả những câu chuyện và những bài học sâu sắc đều do chính bản thân tác giả trải nghiệm và đúc kết.

Ca Tây cho rằng kỷ luật vốn là ván cờ bạn phải tự đấu với chính mình. Thắng – bạn sẽ có được “bản năng của người mạnh mẽ nhất”, đó là sự tự kiểm soát bản thân. Thua – bạn mãi sống trong cảm giác tạm bợ, nuối tiếc. Càng dễ dàng dung túng cho những thói quen trì hoãn bao nhiêu, cuộc sống của bạn sẽ đi càng nhanh tới sự mất kiểm soát và thiếu quy hoạch bấy nhiêu.

Vì thế, chúng ta cần đặt ra yêu cầu cao với bản thân, từ chối sự mê hoặc của thói tùy tiện đồng thời thiết lập cho mình những thói quen tốt trong hành vi thường ngày. Sự nỗ lực sẽ luôn được đền đáp xứng đáng nếu bạn biết cách đầu tư công sức và thời gian. Bởi một ngày nào đó trong tương lai, những gì bạn làm sẽ phản chiếu đầy đủ trên chính con người và cuộc đời của bạn.

  1. Kỷ luật làm nên con người (Lý Kiệt)

Bạn có biết nguyên nhân nào mà West Point có thể đào tạo ra những bậc anh tài kiệt xuất, có thể “hô mưa gọi gió” như những vị tướng quân Douglas MacArthur, George Smith Patton Jr., Dwight David Eisenhower? Chính là vì West Point đã đem lại niềm tin, khi đối mặt với khó khăn, anh ta sẽ có quyết tâm lớn gấp trăm lần người bình thường cùng với đầu óc tỉnh táo, có khát vọng mãnh liệt để vượt lên nghịch cảnh, nhờ thế mà giành được thắng lợi cuối cùng.

Quyển sách này sẽ hệ thống lại những quy tắc, biện pháp mà Học viện quân sự West Point đã áp dụng để đào tạo và bồi dưỡng nên những nhân tài kiệt xuất. Phía sau mỗi quy tắc lại là một câu chuyện về thành công. Nếu bạn muốn trong cuộc đời hữu hạn của mình có thể tạo nên những thành tựu rực rỡ, thậm chí được ghi tên mình vào lịch sử, bạn nhất định phải biết và hiểu những quy tắc này.

Tác giả cũng giới thiệu và phân tích 44 nguyên tắc đào tạo nhân tài của Học viện quân sự West Point áp dụng cho các tân binh nơi công sở như “tinh thần trách nhiệm”, “tuân thủ quy định”, “kỉ luật nghiêm khắc”, “cống hiến”… bằng những câu chuyện, tình huống rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

Trên đây là chia sẻ của tôi về 6 quyển sách giúp bạn nâng cao ý thức kỷ luật cá nhân bạn nên đọc. Mong rằng qua bài viết, các bạn có thể chọn ra vài quyển sách để làm hành trang tiến xa hơn.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ và comment cho tôi biết liệu bạn đã đọc hoặc dự định đọc quyển sách nào phía trên.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ NÊN KỶ LUẬT HƠN? BÍ QUYẾT RÈN LUYỆN SỰ KỶ LUẬT

Đừng quên like, share và follow Eroca Thanh để nhận thêm nhiều thông tin về marketing  qua các kênh sau:

Facebook: https://www.facebook.com/ErocaThanhProfile

Fanpage: https://www.facebook.com/erocathanhoffical/

Website: https://www.erocathanh.com/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmiuNkxvJpRrzOZ9BLe0rfQ

Eroca Thanh

One thought on “TOP 6 QUYỂN SÁCH ĐÁNG TRẢI NGHIỆM VỀ KỶ LUẬT CÁ NHÂN

  1. Pingback: LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ NÊN KỶ LUẬT HƠN? BÍ QUYẾT RÈN LUYỆN SỰ KỶ LUẬT – Eroca Thanh's Blog

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *