100% CHINH PHỤC MỌI MỤC TIÊU CHỈ VỚI 12 BƯỚC BẠN KHÔNG THỂ BỎ LỠ (PHẦN 2)

12 bước thiết lập mục tiêu của Brian Tracy đã mang lại giá trị cho hàng triệu người trên thế giới. Trong bài viết “100% chinh phục mọi mục tiêu chỉ với 12 bước bạn không không thể bỏ lỡ (Phần 1)”, tôi đã dừng lại ở bước thứ 6. Ngay bây giờ, chúng ta sẽ cùng khám phá những bước còn lại nhé!

Bước 7: Lập danh sách tất cả những gì bạn có thể nhận được từ việc đạt được mục tiêu

Nhà triết học người Đức Nietzcshe đã nói: “Một người có thể chịu được bất cứ điều gì nếu có lý do đủ lớn”. Vậy lý do của bạn là gì? Nó mang lại những lợi ích gì cho công việc và cuộc sống của bạn? Tại sao bạn khát khao nó? Hãy thành thật trả lời với chính mình những câu hỏi này.

Một khi lý do đủ lớn, niềm tin đủ vững chắc và ước muốn đủ mãnh liệt, thì không gì có thể cản trở bạn được nữa. 

Việc bạn cần luôn giữ cho mình niềm khát khao cháy bỏng bằng cách thường xuyên nghĩ về tất cả những lợi ích, sự thỏa mãn và phần thưởng bạn sẽ nhận được. Đó là những thành quả từ việc đạt được mục tiêu. Những lợi ích này có thể không giống nhau ở mỗi người. Một số người có thể được thúc đẩy bởi tiền, nhà đẹp, xe sang; một số khác lại được khuyến khích bởi sự nổi tiếng, địa vị và uy tín, hoặc ý nghĩ là muốn được người khác ngưỡng mộ. 

Hãy lập ra danh sách tất cả những lợi ích mà bạn có thể được từ việc đạt được mục tiêu. Bạn sẽ thấy rằng, danh sách này càng dài thì bạn càng có động lực và thêm quyết tâm hơn. Nếu bạn chỉ có khoảng 1 hoặc 2 lý do thôi thì động lực trong bạn sẽ chỉ ở mức trung bình. Bạn dễ dàng chán nản nếu gặp khó khăn. Nhưng nếu con số này là 20 hay 30 thì lúc này lại khác, bạn sẽ không chùn bước và không gì có thể cản trở bạn cho đến khi bạn thực hiện được những dự định của mình.

Bước 8: Liệt kê danh sách tất cả những việc bạn cần làm để đạt mục tiêu

Hãy kết hợp những trở ngại mà bạn có thể vượt qua, kiến thức và kỹ năng mà bạn cần phát triển, những mối quan hệ hợp tác mà bạn cần phải có. Liệt kê bất kì điều gì mà bạn nghĩ rằng là cần thiết để cuối cùng có thể đạt được mục tiêu của mình.

Khi bạn nghĩ ra được một điều mới, cứ thêm chúng vào cho đến khi hoàn thành xong danh sách. Khi bạn đã làm được một danh sách tất cả những điều mình cần làm để đạt được mục tiêu, bạn sẽ thấy rằng mục tiêu ngày càng dễ đạt được hơn bạn nghĩ.

“Hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước đi”– Lão Tử. Vì thế, nếu bạn không bắt đầu hành động, sẽ chẳng có một mục tiêu nào hoàn thành cả.

  1. Lập kế hoạch

Brian Tracy nói rằng: “1 phút lập kế hoạch trên giấy sẽ giúp bạn tiết kiệm 10 phút thực thi. Điều này cho bạn 100 thành công năng lượng thu lại”.

Kế hoạch là một danh sách các hoạt động sắp xếp theo thời gian hoặc thứ tự ưu tiên. Chúng là tiến trình của một chuỗi hành động có sắp xếp. Bạn có thể thực hiện đồng thời nhiều hoạt động. Các nhiệm vụ phải được thực hiện theo thứ tự, từ cái này đến cái khác. Một số hoạt động phải được thực hiện liên tục từ đầu đến tận cuối quá trình.

Một kế hoạch được sắp xếp theo thứ tự tầm quan trọng của các hoạt động. Đâu là việc quan trọng nhất bạn phải làm? Đâu là việc quan trọng thứ hai? Hãy liên tục đặt ra những câu hỏi này cho đến khi bạn lập được danh sách hoạt động dựa trên giá trị của chúng với mục tiêu được hoàn thành.

Khi đã có một kế hoạch hành động chi tiết, bạn hãy bắt đầu hành động. Hãy chấp nhận là kế hoạch của bạn có thể còn thiếu sót và sẽ không hoàn hảo từ những lần đầu tiên. Nhưng đừng lo lắng về điều đó. Đừng để chủ nghĩa của sự cầu toàn dập tắt niềm tin của bạn. Việc bạn cần làm là tiếp tục kế hoạch cho đến khi bạn tìm ra tất cả những chỗ sai sót. Mỗi lần bạn gặp một  rào chắn hay trở ngại nào đó, hãy xem lại kế hoạch rồi tiến hành những thay đổi cần thiết. Cuối cùng, bạn sẽ có một kế hoạch hiệu quả.

  1. Hãy chọn ra nhiệm vụ quan trọng nhất mỗi ngày

Thiết lập ưu tiên trong danh sách của bạn theo quy luật 80/20.

Hãy tự hỏi bản thân rằng: “Nếu tôi chỉ có thể thực hiện một việc trong danh sách này thì việc nào quan trọng nhất?”. Dù câu trả lời là gì, hãy ghi số 1 vào bên cạnh hoạt động đó.

Sau đó lại tự hỏi tiếp: “Nếu tôi có thể làm thêm một nhiệm vụ khác trong danh sách này, điều nào sẽ đáng giá thời gian mà tôi đã bỏ ra?. Và ghi số 2 bên cạnh nhiệm vụ đó.

Tiếp tục đặt câu hỏi: “Mình nên dành thời gian quý giá nhất vào việc gì?”. Ngay sau khi đã có danh sách top 5 nhiệm vụ quan trọng nhất, hãy sắp xếp chúng theo trình tự và ưu tiên.

Bạn cũng có thể hỏi rằng: “Nếu tôi chỉ có thể làm một công việc suốt một ngày dài, hoạt động nào sẽ mang lại giá trị lớn nhất cho công việc và những mục tiêu của tôi”?

  1. Sử dụng trí tưởng tượng, sự hình dung

“Logic sẽ đưa chúng ta từ điểm A đến điểm B, còn trí tưởng tượng sẽ đưa chúng ta tới mọi nơi”– Albert Einstein.

Hãy tạo ra một bức tranh tinh thần rõ ràng về mục tiêu như thể nó đã được hoàn thành rồi. Hãy liên tục xem lại bức tranh trong đầu của bạn. Mỗi lần hình dung mục tiêu đã hoàn thành, bạn làm tăng thêm lòng khát khao và củng cố niềm tin là mình có thể đạt được mục tiêu đó. Và những gì bạn nhìn thấy là những gì bạn có được. 

Chẳng hạn như, nếu bạn đang ao ước có một chiếc ô tô thể thao, hãy nghĩ về cảm giác thích thú khi bạn được ở trong chiếc ô tô đó và chạy băng băng trên đường, . Tất cả những gì bạn cần làm là đặt cảm xúc vào sự vật, sự việc mình khao khát, như thể bạn đang có nó trong tay vậy.

Trí tuệ tiềm thức được kích hoạt bởi những bức tranh của sự hình dung. Tất cả 10 bước trên đã có thể cho bạn chi tiết về một bức tranh hết sức rõ ràng mà bạn có thể liên tục nuôi dưỡng trong trí tuệ tiềm thức. Những bức tranh tinh thần này tập trung vào sức mạnh và kích hoạt luật hấp dẫn. Ngay lập tức, bạn bắt đầu thu hút, giống như nam châm hút sắt, những con người, quan điểm và cơ hội bạn cần để đạt được mục tiêu.

  1. Kiên trì, kiên trì và kiên trì

Trước tiên, bạn cần tạo cho mình một tư duy “không bao giờ từ bỏ”. Hãy hướng đến mục tiêu và kế hoạch bằng sự kiên trì và quyết tâm. Và đừng cho ý nghĩ về khả năng thất bại có cơ hội hiện diện trong tâm trí bạn. Cho dù có việc gì xảy ra, hãy cứ tiếp tục đi. 

Trở ngại và thử thách là một điều tất yếu của quá trình này. Đôi khi khả năng kiên trì là yếu tố rất cần để vượt qua những trở ngại khó khăn nhất. Quá trình đặt mục tiêu bắt đầu bằng lòng khao khát và tạo thành một vòng hoàn chỉnh với sự kiên trì. Bạn càng kiên trì thì bạn càng quyết tâm và tin tưởng. Cuối cùng, bạn đạt đến điểm mà không gì có thể ngăn cản.

Trên đây là những chia sẻ của tôi về 6 bước tiếp theo trong chuỗi 12 bước thiết lập mục tiêu. Các bạn hãy kết hợp cùng 6 bước ở Phần 1, chuẩn bị giấy, bút và cùng tôi  chuẩn bị cho cuộc hành trình sắp tới của mình.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy comment chia sẻ với tôi suy nghĩ, định hướng và mục tiêu của bạn.

Để lại thông tin nếu bạn muốn tôi giúp bạn





    Đừng quên like, share và follow Eroca Thanh để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích qua các kênh:

    Facebook: https://www.facebook.com/ErocaThanhProfile

    Fanpage: https://www.facebook.com/erocathanhoffical/

    Website: https://www.erocathanh.com/

    Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmiuNkxvJpRrzOZ9BLe0rfQ

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *