4 GIÂY – 2 PHÚT – 72 GIỜ – 21 NGÀY: 4 CON SỐ THẦN KỲ GIÚP BẠN CHIẾM LĨNH MỌI MỤC TIÊU

Liệu bạn đã từng đặt ra một kế hoạch tỉ mỉ nhưng rồi thời gian trôi qua, bạn nhìn lại thì thấy những kế hoạch đó vẫn nằm yên trên giấy và chỉ còn một chút mơ hồ trong đầu? Bạn cảm thấy thất vọng với bản thân mình, nhưng sau đó không lâu, lại “ngựa quen đường cũ”, mãi rơi vào một vòng xoáy quyết tâm, mất động lực, cuối cùng là từ bỏ?

Nhưng “nếu đủ chăm chỉ, quyết đoán, biết dùng trí tuệ và trí tưởng tượng của mình, bạn có thể định hình cả thế giới” (Malcolm Gladwell).

Vì vậy, nếu từ hôm nay, bạn đã hạ quyết tâm thay đổi và loại bỏ sự trì trệ độc hại này ngay lập tức, làm chủ cuộc sống và đạt được mục tiêu của mình, thì đây là “4 giây- 2 phút- 72 giờ- 21 ngày” là công thức thần kỳ dành riêng cho bạn.

Quy luật 4 giây

Hãy hít thở thật chậm, thật sâu trước khi bạn bắt tay làm một việc gì hay đưa ra một quyết định quan trọng nào đó trong cuộc đời.

Tại sao việc này lại quan trọng? Đó chính là nghệ thuật tự kiểm soát. 

Trong cuộc sống, dù ở giai đoạn nào, chúng ta sẽ luôn đối mặt với những quyết định quan trọng. Mà quan trọng sẽ đi kèm với một áp lực nhất định. Hít thở sâu sẽ tránh cho bạn đưa ra những quyết định vội vã và mang lại cho bạn thời gian để đánh giá khả năng kết quả của mỗi hành động.

Quy-tac-4

Bên cạnh đó, chúng ta thường có xu hướng thực hiện một việc khi chúng ta không muốn làm hay không biết làm. Và tất yếu, việc trì hoãn quá lâu sẽ khiến cho công việc đó không bao giờ được hoàn thành và có kết quả. Cho đến khi bắt buộc phải đưa ra quyết định, chúng ta sẽ có những lựa chọn không thấu đáo dẫn đến nhiều sự tiếc nuối về sau.

Quy tắc 4 giây cho rằng: Khi chúng ta bắt đầu muốn đưa ra một quyết định hay thực hiện một hành động vội vàng, hãy hít thở thật chậm và sâu trong vòng 4 giây để nhịp tim được điều hòa, oxy được đưa lên não, giúp chúng ta bình tĩnh trở lại và đưa ra những quyết định sáng suốt hơn, hạn chế sự rủi ro hay sai lầm trong thời gian quá gấp rút.

Quy luật 2 phút

Nếu như một việc chỉ mất chưa đến 2 phút để hoàn thành, hãy thực hiện nó ngay lập tức mà không chần chừ gì.

Trong công việc và cuộc sống, mỗi ngày chúng ta sẽ có kha khá những nhiệm vụ nho nhỏ phải hoàn thành, chẳng hạn như gọi một cuộc điện thoại cho đối tác, gửi một email phản hồi thông tin cho khách hàng,…. Đa số chúng ta có xu hướng ưu tiên làm những việc tốn nhiều thời gian hơn đầu tiên, còn những việc nhỏ chỉ mất tầm vài phút để hoàn thành, ta lại thường trì hoãn đến cuối cùng. Lý do của việc trì hoãn này là bởi suy nghĩ rằng đây là việc dễ, lúc nào làm mà chả được. Nhưng cũng vì suy nghĩ đó, một khi đã để lỡ thời gian do trì hoãn, bạn sẽ không làm được chúng nữa. Thế nên, nếu có một công việc chưa mất đến 2 phút để hoàn tất, đừng chần chờ gì mà hãy thực hiện ngay đi!

Quy-tac-2-phut

Bên cạnh đó, nếu nhìn xa hơn, quy tắc này cũng giúp bạn đạt được những mục tiêu dài hạn. Giả dụ như, có một quyển sách dài hơn 1000 trang, rất có khả năng bạn sẽ ngán ngẩm độ “dài và dày” này mà từ bỏ việc đọc nó. Nhưng, việc này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn chia nhỏ quyển sách ra, dành thời gian 2 phút để đọc 1-2 trang sách mỗi ngày. Và không lâu sau đó, bạn cũng hoàn thành nốt quyển sách dày cộm mà bạn từng nghĩ là sẽ không bao giờ mình chạm đến. Quy tắc 2 phút, theo đó, cho phép bạn hoàn thành những mục tiêu nhỏ để tiến tới những mục tiêu lớn dài hạn ngay từ hôm nay.

Quy luật 72 giờ

Nếu bạn có một ý tưởng hay một ý định mới, hãy bắt tay vào thực hiện chúng trong vòng 72 giờ (tức 3 ngày).

Bodo Schaefer, nhà văn, doanh nhân và diễn giả người Đức cho rằng, quy tắc này sẽ giúp chúng ta loại bỏ thói quen trì hoãn. Ông nói: “Đừng bao giờ trì hoãn một kế hoạch quá 72 giờ. Vượt qua cột mốc đó, ý tưởng của bạn sẽ chỉ mãi là ý tưởng mà thôi”. 

quy tắc 72 giờ

Theo các nghiên cứu, 72 giờ là khoảng thời gian niềm hứng khởi ban đầu của bạn ở mức độ tốt nhất. Qua cột mốc này, niềm hứng khởi sẽ giảm xuống và những ý tưởng trong đầu bạn sẽ dần trôi bớt đi. Chính vì thế, 72 giờ chính là khoảng thời gian lý tưởng cho việc thực hiện những ý tưởng và kế hoạch đã có sẵn trong đâu bạn.

Hãy bắt tay làm ngay và cũng đừng lên kế hoạch nếu chúng kéo dài quá 72 giờ. Bởi vì, nếu quá thời gian đó, những kế hoạch, hoặc là ở trong đầu bạn, hoặc là ở trên giấy mà thôi.

Quy luật 21 ngày

Nội dung GIÁ TRỊ tiếp theo đang được khóa!image/svg+xml

Mở khóa nội dung này bằng cách sử dụng một trong các nút chia sẻ bên dưới.
Sau khi HOÀN TẤT CHIA SẺ nội dung SẼ ĐƯỢC MỞ!

Eroca Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *