NHỮNG SAI LẦM KHIẾN KẾ HOẠCH TIẾT KIỆM CỦA BẠN THẤT BẠI

Tiết kiệm là điều mà ai trong chúng ta cũng đều được khuyên trong quản lý tài chính. Chúng ta thường được khuyên rằng, việc chi tiêu không kiểm soát là một điều rất tai hại, có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì cuộc sống bình thưởng, đặc biệt là với những người có thu nhập thấp đến trung bình.

Thế nhưng, có phải chăm chăm vào việc tiết kiệm sẽ mang lại kết quả tốt? Nhiều người khuyên rằng, cứ tiêu ít nhất có thể thì sẽ tiết kiệm tiền hiệu quả. Quan niệm này là hoàn toàn sai lầm và đôi khi còn gây hoang phí hơn.

Nếu bạn cảm thấy mình luôn đặt nỗ lực tiết kiệm mỗi ngày nhưng vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn, thì rất có thể, bạn đang gặp phải 7 sai lầm dưới đây:

  1. Không đặt mục tiêu tiết kiệm

Muốn tiết kiệm thành công thì hãy đặt ra một mục tiêu rõ ràng cho bản thân. Việc đặt mục tiêu nghe có vẻ trừu tượng nhưng thực tế lại vô cùng cần thiết để giúp bạn có một chiến lược và kế hoạch “chuẩn”. Thế nên, đừng bao giờ xem thường công đoạn này.

Đặt ra một con số cụ thể cho mình vào mỗi ngày, mỗi tháng và mỗi năm. Hãy bắt đầu với việc dư ra 1 triệu/tháng hay 20 triệu/năm. Những khoản tiền nhỏ này tạo cho bạn động lực tiết kiệm nhiều hơn, rồi từ từ hẵng tiến lên các kế hoạch 3 năm, 5 năm, mua nhà, mua xe…

Eroca Thanh tiet kiem tien

  1. Du di “chỉ nốt lần này nữa thôi”

Khi có sẵn một khoản tiền tiết kiệm để đó, rất dễ khiến chúng ta có cảm giác dư dả dẫn đến việc “vung tay quá tráng”. Những tâm lý như “đi ăn sang nốt lần này nữa thôi”, “mua nốt chiếc áo này nữa thôi”, “ăn chơi nốt hôm nay thôi”,….Cứ như thế, những từ “nốt” ấy mỗi tuần, mỗi tháng đều sẽ xuất hiện và ăn lẹm vào khoản tiền tiết kiệm của bạn. Bạn biết đó, đã có lần đầu tiên, thì những lần thứ hai, thứ ba chỉ là vấn đề của thời gian mà thôi!

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể thử cài đặt chương trình tiết kiệm cho tài khoản ngân hàng online. Theo đó, mỗi tháng khi lương về sẽ tự động được chuyển vào quỹ tích trữ trong tài khoản của bạn, tránh cho bạn tưởng mình đang giàu có mà tiêu hoang.

  1. Tiết kiệm, tiết kiệm và tiết kiệm

Chúng ta, đặc biệt là những người trẻ, thường ưa thích trải nghiệm và khám phá nên việc “thắt lưng buộc bụng” chi tiêu thấp nhất có thể rất khó thực hiện được. Mà nếu có thực hiện được thì cũng khó duy trì trong dài hạn, bởi việc này cơ bản là một giải pháp nhất thời. Việc “thắt lưng buộc bụng” này sẽ bào mòn cảm hứng và tinh thần chúng ta. Cuộc sống của bạn sẽ bị vây quanh bởi sự tù túng và kham khổ. Và về lâu dài, sự bức bối, mệt mỏi sẽ đánh bại kế hoạch tiết kiệm của bạn.

Bên cạnh đó, việc dành ra quá nhiều thời gian để suy nghĩ về việc tiết kiệm cũng là một sự lãng phí. Trong kinh tế học, có một khái niệm gọi là”chi phí cơ hội”. Giả sử bạn chọn tiết kiệm bằng cách đi đến cửa hàng xa hơn để mua được sản phẩm với giá rẻ hơn, 30.000 đồng chẳng hạn. Thế nhưng bạn lại không nghĩ đến khoảng thời gian mà bạn bỏ ra để đi đến cửa hàng đó. Chi phí cơ hội ở đây là việc bạn chọn tiết kiệm 30.000 đồng thay vì dành 1 giờ đồng hồ di chuyển để làm việc khác giúp bạn kiếm thêm con số nhiều hơn 30.000 đồng này. Việc đặt nặng việc tiết kiệm có thể làm cho tầm nhìn của bạn hạn hẹp hơn.

Eroca Thanh tiet kiem tien 2

Do vậy, thay vì lập một kế hoạch giảm chi tiêu tối đa và khiến bản thân mau nản chí, thì bạn nên phân chia hợp lý tỷ lệ “tiêu xài/tiết kiệm” tuỳ vào thu nhập hàng tháng và các nhu cầu cấp thiết của mình. 

Hãy nhớ, bạn phải đảm bảo được tính khả thi và trong tầm kiểm soát được. Con số có thể là 6/4, 7/3 hay 8/2 hoặc thậm chí 9/1. Tuy nhiên, tuyệt đối đừng để tỷ lệ này là 10/10, làm đến đâu tiêu hết đến đó, bạn nhé!

  1. Cắt phăng khoản chi cho cảm xúc

Khoản chi cho cảm xúc với mỗi người ở đây là khác nhau. Đó có thể là khoản chi cho một ly Starbuck mỗi sáng, cũng có thể là khoản chi cho một buổi hòa nhạc mỗi cuối tuần,…Tóm lại, là những khoản chi khiến bạn thoải mái và hạnh phúc.

Thừa nhận rằng việc làm đồ uống hay nghe giao hưởng tại nhà sẽ giúp chúng ta tiết kiệm một khoản lớn. Nhưng đây không phải là vấn đề của một ly café hay một bản nhạc, mà đây là cách chúng ta chăm lo cho cảm xúc của bản thân, giữ cảm hứng và nạp năng lượng cho một ngày làm việc chăm chỉ.

Chi tiêu kham khổ chưa bao giờ là một lời khuyên tài chính đúng đắn, quan trọng là chi tiêu thông minh để kiếm được nhiều hơn. Nếu một ly café có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, thì đừng cắt phăng chúng đi nhé!

  1. Bị chi phối bởi những chiếc voucher/mã giảm giá

Việc tiết kiệm được một khoản tiền nhờ các phiếu giảm giá là một hình thức mua hàng được xem là khá thông minh trong thời buổi hiện đại. Tuy nhiên, nếu thử suy nghĩ một chút, bạn sẽ nhận ra rằng, các hình thức này được các công ty đưa ra dựa trên các nghiên cứu làm sao để đánh vào lòng tham của con người.

Nội dung GIÁ TRỊ tiếp theo đang được khóa!image/svg+xml

Mở khóa nội dung này bằng cách sử dụng một trong các nút chia sẻ bên dưới.
Sau khi HOÀN TẤT CHIA SẺ nội dung SẼ ĐƯỢC MỞ!

Eroca Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *