HỌC CÁCH NÓI “KHÔNG” NHƯNG KHÔNG MẤT LÒNG

Đôi lúc, chúng ta ngần ngại đưa ra lời từ chối vì những nỗi sợ: sợ bị mất lòng, sợ không được yêu mến, sợ bị ghét bỏ mà ôm hết vào mình những việc bạn chẳng hề muốn làm. Để rồi vừa mệt mỏi, vừa uất ức, lại không đảm bảo được công việc cá nhân của mình. Học cách nói “không” là một trong những cách giúp bạn bảo vệ bản thân tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn và có giá trị cao hơn trong mắt mọi người.

  1. Đặt ra giới hạn cho chính mình

Bạn nên có những thỏa thuận “mật” với chính mình, rằng bạn sẽ chấp nhận lời đề nghị nhờ vả khi bạn sẵn sàng bao nhiêu? 50%, 80% hay 100%? Đó là cách bạn trân trọng và trung thực với cảm xúc của chính mình. Ngoại trừ những trường hợp bắt buộc phải làm, thuộc phạm trù trách nhiệm của bạn, hãy chỉ nói “yes” khi bạn đã thực sự sẵn sàng và muốn làm thôi, nhé!

  1. Có những nguyên tắc nhất định

Bạn cũng nên có những nguyên tắc riêng cho bản thân mình và nói cho những người xung quanh biết về chúng. Giả dụ như, nếu bạn không thích ứng được với những công việc mang tính chất bất thường, bạn có thể thiết lập nguyên tắc là không nhận bất cứ một việc đột xuất nào có khả năng thay đổi ít hay nhiều các kế hoạch của bạn nếu chúng không được thông báo ít nhất 12, 24 hay 36 tiếng chẳng hạn.

HỌC CÁCH TỪ CHỐI

Và lưu ý rằng nếu đã là nguyên tắc thì bạn phải tuân thủ một cách nghiêm túc, nếu không thì người khác sẽ chỉ xem chúng là cái cớ và vẫn tiếp tục nhờ vả bạn vào những lần sau đấy.

  1. Không giải thích khi không cần thiết

Bạn không cần phải đưa ra một lý do hay sự giải thích nào cho sự từ chối của mình. Giải thích chỉ cho thấy bạn đang yếu đuối. Bạn càng giải thích, họ càng đưa ra những lý do mùi mẫn hơn khiến bạn thay đổi quyết định của mình.

Hoặc nếu bạn khá kém trong việc từ chối trực tiếp, hãy gia hạn một khoảng thời gian, chẳng hạn: “Tôi sẽ trả lời sau”. Và hãy từ chối sau đó qua tin nhắn/email cũng như không tạo cơ hội để tiếp tục cuộc trò chuyện. Bởi vì trong những cuộc nói chuyện trực tiếp, bạn rất có thể gặp những người giỏi thuyết phục và nắm bắt tâm lý, khiến bạn không cách đưa ra lời từ chối được.

Hãy tin tôi, đừng cảm thấy áy náy khi bạn từ chối một ai đấy. Nếu họ tôn trọng bạn, họ sẽ hiểu cho quyết định của bạn. Còn nếu họ thù hằn, ghét bỏ bạn chỉ vì lời từ chối của bạn, thì họ không phải là người bạn nên xây dựng mối quan hệ lâu dài.

Chia sẻ cùng tôi những bí quyết nói lời từ chối của các bạn dưới phần comment nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này bổ ích, đừng quên để lại một comment chia sẻ cảm nghĩ của bạn và lan tỏa những thông tin trên để nhiều người biết đến hơn.

Nếu bạn cần sự hỗ trợ nào về marketing, đừng quên follow Eroca Thanh qua các kênh sau:

Facebook: https://www.facebook.com/ErocaThanhProfile

Fanpage: https://www.facebook.com/erocathanhoffical/

Website: https://www.erocathanh.com/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmiuNkxvJpRrzOZ9BLe0rfQ

Eroca Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *