NGHỆ THUẬT ĐỐI DIỆN VỚI CHỈ TRÍCH

Không ai thích bị chỉ trích cả. Nhưng thật đáng buồn thay, dù chúng ta có không làm gì, chúng ta lại không thể tránh khỏi những lời chỉ trích . Hầu hết chúng ta sẽ có tâm lý phẫn nộ, dùng cảm xúc tức giận chống đối, thậm chí chỉ trích lại đối phương. Nhưng đây lại là một cách ứng xử không mấy “hay ho”. Nếu bạn đang gặp vấn đề trong việc ứng phó với những chỉ trích, bài viết này dành cho bạn.

TẠI SAO CHÚNG TA CHỈ TRÍCH?

Tôi cho rằng khi một người bắt đầu buông lời chỉ trích, họ đang lo sợ, hoặc họ đang cố dùng những lời nói ác ý che lấp đi nỗi đau của mình bằng cách bới móc những khiếm khuyết của người khác.

Đối diện với sự chỉ trích (1)

Con người có tâm lý lo sợ khi người khác dần trở nên tốt đẹp hơn mình. Vì vậy chúng ta chỉ trích để khiến người khác nghi ngờ vào khả năng của mình. Tất cả đều xuất phát từ sự ghen tức và lòng đố kị.

Thế nên, đừng cảm thấy buồn bã hay thất vọng khi bạn bị chỉ trích hay bị buông những lời tiêu cực, nặng nề, độc hại về những việc bạn đang làm, những điều bạn đang cống hiến. Điều đó chỉ có nghĩa là bạn đang làm tốt công việc của mình mà thôi. Hãy nhớ rằng, trước khi nhận được sự tung hô, những người thành công luôn phải đối diện với vô vàn chỉ trích. 

Tuy nhiên, không phải sự chỉ trích nào cũng có mục đích là để dìm bạn xuống. Nếu những lời đó đến từ người yêu thương bạn hay những người đã dẫn dắt bạn, nó rất có thể là lời khuyên nhủ hay góp ý. Nhìn thì có vẻ họ đang cố gắng chỉ trích bạn, nhưng những từ ngữ của họ lại mang tính khách quan và không có yếu tố công kích, nhằm chỉ ra những điểm tốt và chưa tốt trong việc bạn làm với mong muốn để bạn trở nên tốt đẹp hơn. Vì vậy, hãy thật bình tĩnh nhìn nhận vấn đề và tránh mọi cuộc xung đột.

Từ nguyên nhân của sự chỉ trích, có 2 CÁCH ĐỂ ĐỐI DIỆN với chúng:

  1. Hãy như một lời khen và phớt lờ đi khi chúng mang sự ganh ghét, đố kị và nhằm dìm bạn xuống.
  2. Đón nhận với thái độ chân thành, sẵn sàng tiếp thu, sửa chữa, nếu chúng có giá trị với bạn và xuất phát từ những người mong muốn bạn hoàn thiện hơn.

Nếu bạn thấy bài viết này bổ ích, đừng quên để lại một comment chia sẻ cảm nghĩ của bạn và lan tỏa những thông tin trên để nhiều người biết đến hơn.

Để lại thông tin nếu bạn muốn tôi giúp bạn





    Nếu bạn cần sự hỗ trợ nào về marketing, đừng quên follow Eroca Thanh qua các kênh sau:

    Facebook: https://www.facebook.com/ErocaThanhProfile

    Fanpage: https://www.facebook.com/erocathanhoffical/

    Website: https://www.erocathanh.com/

    Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmiuNkxvJpRrzOZ9BLe0rfQ

    Eroca Thanh

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *