100% CHINH PHỤC MỌI MỤC TIÊU CHỈ VỚI 12 BƯỚC BẠN KHÔNG THỂ BỎ LỠ (PHẦN 1)

“Đặt mục tiêu là bước đầu tiên để biến điều vô hình thành hữu hình”– Tony Robbins.

Thực tế cho thấy rằng, cái gì có trong đầu thì sẽ có trong tay, cái gì càng cụ thể thì càng dễ dàng đạt được. Không có ai thành công mà chưa một lần nghĩ về thành công trong cuộc đời mình. Mục tiêu là cái đầu tiên, là kim chỉ nam dẫn lối bạn trên con tàu của mình.

Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn bạn đặt mục tiêu đơn giản, cụ thể, rõ ràng chỉ qua 12 bước. Hãy chuẩn bị giấy và bút, để chuẩn bị đạt được những mục tiêu xứng đáng trong cuộc đời của bạn.

Đây là phương pháp tôi học được từ Brian Tracy- một diễn giả nổi tiếng thế giới và là tác giả của nhiều đầu sách nổi tiếng. Ông đã tư vấn cho hơn 1000 công ty lớn nhỏ, chỉ điểm cho hơn 5 triệu người trong 5000 buổi nói chuyện, hội thảo khắp nước Mỹ, Canada và 69 quốc gia khác trong các lĩnh vực kinh tế, lịch sử, kinh doanh, triết lý và tâm lý học. Sau đây là 12 bước thiết lập mục tiêu hiệu quả của Brian Tracy:

Bước 1: Xác định chính xác điều bạn mong muốn

Lạc đường không đáng sợ, đáng sợ nhất là không biết mình muốn đi đâu. Một khi bạn đã biết nơi mình muốn đến, con đường dù có chông gai đến đâu cũng sẽ về được đích.

Hãy lý tưởng hóa mục tiêu của bạn. Chỉ cần tưởng tượng rằng, không có bất kì hạn chế nào trong việc bạn có khả năng làm gì, đạt được điều gì và trờ nên ra sao trong tương lai. Hãy tưởng tượng rằng bạn có tất cả thời gian và tiền bạc, bạn bè và những mối quan hệ, đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để hoàn thành bất cứ mục tiêu nào bạn đề ra cho chính mình.

Sẽ ra sao nếu bạn chỉ cần vung cây đũa phép và biến mọi thứ trong cuộc đời mình trở nên hoàn hảo trong cả bốn lĩnh vực: thu nhập, gia đình, sức khỏe và tài sản?

  1. Thu nhập: Bạn muốn kiếm được bao nhiêu tiền trong năm nay, năm sau và 5 năm tới?
  2. Gia đình: Bạn muốn xây dựng lối sống như thế nào cho bản thân và cho gia đình mình?
  3. Sức khỏe: Sức khỏe của bạn sẽ thay đổi ra sao nếu tất cả mọi thứ đều trở nên hoàn hảo?
  4. Tài sản: Bạn muốn để dành và tiết kiệm được bao nhiêu trong quá trình làm việc của mình?

Một phương pháp cực kỳ hiệu quả để hoàn thành bước đi đầu tiên này là phương pháp “3 mục tiêu”. Ngay bây giờ, trong vòng 30 giây bạn hãy liệt kê ra giấy 3 mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc sống.

Viết chúng thật nhanh và đáp án trong 30 giây này này chắc chắn là bức tranh mô tả rõ ràng nhất về những điều mà bạn đang thật sự mong muốn trong cuộc sống hiện tại.

Bước 2: Viết mục tiêu ra giấy

Nhiều bạn hỏi tôi rằng liệu các bạn ấy chỉ nghĩ đến mục tiêu trong đầu thì có được không? Câu trả là không nên. Sự rõ ràng sẽ tạo nên động lực và sức mạnh. Càng rõ ràng thì khả năng đạt được càng càng cao.

Những mục tiêu của bạn cần phải được viết ra trên giấy. Chúng phải rõ ràng, cụ thể, chi tiết và có thể đo lường được. Viết mục tiêu là cách bạn đặt hàng và gửi thông điệp, năng lượng tới vũ trụ. Và khi bạn viết ra, đó cũng như là một lời khẳng định, lời cam kết với bản thân rằng bạn sẽ nỗ lực để hoàn thành, tăng sự khát khao và khắc sâu niềm tin rằng chúng có thể đạt được.

Áp dụng nguyên tắc SMART mà tôi đã giới thiệu trong bài viết: “SMART là gì? Đặt mục tiêu hiệu quả với phương pháp SMART” sẽ mang lại cho bạn hiệu quả bất ngờ đấy.

Bước 3: Xác lập thời hạn hoàn thành, deadline công việc

Tiềm thức của bạn luôn coi “deadline” như một “cơ chế ép buộc” điều khiển bạn một cách vô thức hoặc có chủ ý giúp bạn đạt được mục tiêu đúng thời hạn. Nếu mục tiêu của bạn đủ lớn, hãy chia nhỏ chúng ra thành những thời hạn khác nhau. Ví dụ, bạn đặt mục tiêu tự do tài chính, hãy thiết lập mục tiêu 10 năm và sau đó chia nhỏ chúng ra theo từng năm. Như vậy, bạn sẽ dễ xác định được con số cần đầu tư và tiết kiệm mỗi năm.

Thường thì mọi người hay chống đối lại việc đặt ra các thời hạn vì sợ mình sẽ không đạt được mục tiêu vào đúng thời điểm đã đặt ra. Họ làm mọi việc có thể, trong đó có cả việc tạo ra thời hạn thật mờ nhạt.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đặt ra mục tiêu và thời hạn mà lại không đạt được mục tiêu đó đúng hạn? Đơn giản thôi: Bạn hãy đặt một giới hạn mới. Không có gì phải thất vọng cả, điều đó chỉ có nghĩa là bạn chưa sẵn sàng, bạn đã đoán sai năng lực của mình, hoặc bạn đã quá lạc quan chẳng hạn. Và nếu bạn không đạt được mục tiêu theo giới hạn mới thì cứ tiếp tục đặt ra các giới hạn cho đến khi đạt được nó. Không có mục tiêu phi hiện thực, chỉ có giới hạn phi hiện thực.

Dù bạn có đi chậm một chút, thì suy cho cùng, chỉ cần bạn không dừng lại, là đủ rồi!

Bước 4: Xác định những trở ngại phải vượt qua để đạt mục tiêu

Trên thực tế, trở ngại là mặt trái của thành công và kết quả mong đợi. Nếu không có trở ngại giữa bạn và mục tiêu thì có lẽ đó không phải là mục tiêu mà đơn thuần chỉ là một hoạt động. 

Brian Tracy chỉ ra nguyên lý của sự ràng buộc: luôn luôn tồn tại một yếu tố hạn chế hay sự ràng buộc nhất định mà sẽ quyết định tốc độ hoàn thành mục tiêu của bạn. 

Sự ràng buộc hoạt động theo quy luật 80/20. Nghĩa là 80% nguyên nhân cản đường bạn đến với mục tiêu của mình đến từ bên trong bản thân. Đó chính là sự thiếu thốn kĩ năng, kiến thức hay chất lượng. Chỉ có 20% nguyên nhân còn lại là do tác động từ bên ngoài.

Vì thế, hãy luôn luôn bắt đầu với chính mình, nhận diện và liệt kê những trách nhiệm đó, chịu trách nhiệm với mình và đừng đổ lỗi cho bất kỳ yếu tố nào ngoài bản thân mình trước tiên.

Hoặc nếu trở ngại đó nằm bên ngoài, thì rất có thể bạn đang làm công việc không phù hợp, làm không đúng sở trường hay có những mối quan hệ không hợp lý.Vậy thì ngay lúc này, hãy bắt đầu suy nghĩ về một điều gì khác, làm một điều gì đó khác đi, ở một nơi khác, nếu bạn muốn đạt được mục tiêu. 

Bước 5: Xác định những kỹ năng, kiến thức và công cụ cần có để đạt mục tiêu

Kỹ năng quan trọng mà bạn yếu kém nhất sẽ quyết định mức thu nhập và sự thành công của bạn. Để có thể tiến bộ hơn, bạn nên tập trung vào giải quyết những kĩ năng còn yếu của bản thân thay vì những cái khác.

Hãy thử trả lời 2 câu hỏi sau: Kỹ năng nào mà nếu như bạn phát triển và thực hiện một cách thành thạo sẽ ảnh hưởng tích cực sâu sắc đến cuộc đời bạn? Kỹ năng nào mà nếu bạn phát triển và thực hiện một cách nhất quán sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu quan trọng nhất của mình tốt nhất?

Khi đã xác định được kỹ năng đó, hãy viết ra giấy và lập kế hoạch phát triển chúng mỗi ngày. Giả dụ, bạn muốn trở nên giàu có, thì bạn không thể thiếu kỹ năng quản lý tài chính xuất sắc. Vậy quản lý tài chính là kỹ năng bạn cần phát triển.

Bước 6: Xác định đối tác và những người đã giúp đỡ bạn đạt mục tiêu

Danh sách này có thể gồm gia đình, sếp của bạn, khách hàng, đối tác kinh doanh hay các nguồn vốn và thậm chí là bạn bè.

Trong cuộc sống, bạn sẽ cần sự giúp đỡ và hợp tác cuả nhiều người. Hãy lấy danh sách này và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Sự giúp đỡ của ai là quan trọng nhất? Sự giúp đỡ hay hợp tác của ai là quan trọng thứ hai?

Sau khi đã xác định được những đối tượng này, hãy tự hỏi xem bạn sẽ tạo ra giá trị gì cho họ. Lời khuyên của tôi: Bạn hãy là một người biết cho đi hơn là một kẻ chỉ biết nhận.

Để có được những mục tiêu lớn, bạn nhất thiết sẽ cần sự giúp đỡ và ủng hộ của rất nhiều người. Có những cuộc gặp gỡ trong đời, dù chỉ trong chớp nhoáng, cũng có thể khiến cuộc đời bạn sang một trang mới hoàn toàn. Những người thành công nhất là những kẻ biết xây dựng và duy trì một mối quan hệ rộng lớn theo quy luật cho- nhận với những người mà họ có thể giúp đỡ hoặc giúp đỡ lại họ.

Nếu bạn thấy nội dung này bổ ích, hãy comment một điều gì đó chia sẻ ý kiến của bạn. Và đừng quên theo dõi tiếp tục Phần 2 của chuỗi 12 bước này nhé!

Để lại thông tin nếu bạn muốn tôi giúp bạn





    Bạn có thể tìm thấy tôi qua các kênh:

    Facebook: https://www.facebook.com/ErocaThanhProfile

    Fanpage: https://www.facebook.com/erocathanhoffical/

    Website: https://www.erocathanh.com/

    Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmiuNkxvJpRrzOZ9BLe0rfQ

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *