5 LỖI CƠ BẢN TRONG GIAO TIẾP CÓ THỂ BẠN ĐANG GẶP PHẢI

1. Tỏ ra “biết tuốt”
Việc luôn biểu hiện sự hiểu biết của mình ở mọi vấn đề sẽ khiến bạn ít tiếp nhận được thông tin mới bởi vì người nói chẳng còn hứng để chia sẻ nữa.
Thay vì luôn miệng nói “Tôi biết rồi” khi người khác sắp nói ra câu chuyện của họ, thì bạn hãy thật tâm lắng nghe. Vì điều họ sắp nói chưa chắc là điều bạn đã biết, bởi chúng ta đều có cách nhìn khác nhau về mỗi vấn đề.

2. Chen ngang lời người khác
Trong một cuộc tranh luận, chúng ta luôn muốn mình là người đúng, nên thỉnh thoảng chúng ta không chịu tiếp nhận ý kiến của đối phương, không chấp nhận quan điểm của họ. Thay vào đó, chúng ta muốn nói bằng được ý kiến của mình.
Hành động này được xem là điều tối kỵ mà bạn nên tránh vì không ai thích bị ngắt lời cả. Đương nhiên, ngoại trừ trường hợp có ai đó đang xúc phạm hoặc dùng những lời lẽ không hay với bạn. Lúc này, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu họ im lặng

3. Không tập trung vào cuộc trò chuyện
Giao tiếp là một quá trình tương tác song phương. Sẽ rất bực bội cho người đang nói khi bạn cứ dán mắt vào điện thoại, kiểm tra giờ đồng hồ liên tục hay lơ đễnh ở một vị trí khác.
Nếu bạn có việc bận, hãy hỏi/ xin phép đối phương trước khi bạn tập trung vào những thứ khác.

4. Nói quá nhiều về bản thân
Ai trong chúng ta cũng mong muốn được quan tâm, được thể hiện, được người khác hiểu thêm về mình. Nhưng một cuộc giao tiếp chất lượng nên có sự cân bằng, tức là ngoài nói về bản thân, bạn cũng nên lắng nghe xem đối phương muốn chia sẻ điều gì, phản ứng ra sao trước câu chuyện của bạn.
Chúng ta nên chia sẻ ở mức độ phù hợp và quan tâm đến cảm giác của người nghe.

5. Sử dụng quá nhiều từ chêm
Có thể bạn không nhận ra, rằng ngày nay, chúng ta sử dụng xen kẽ tiếng Anh xen lẫn Việt nhiều đến mức độ nào.
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tiếng Anh khi đang nói đến từ ngữ chuyên ngành hoặc những từ khó dịch ra được tiếng Việt. Nhưng phải chú ý đến đối tượng đang giao tiếp, văn hóa nơi làm việc để sử dụng cho phù hợp. Nếu bạn chêm từ quá nhiều và không hợp hoàn cảnh, sẽ dễ gây khó chịu cho người khác và khiến bạn trở thành kẻ “thích thể hiện”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *