LÀM SAO ĐỂ HỌC TẬP HIỆU QUẢ?

“Đã bao nhiêu lần trong đời bạn học một điều gì đó và một, hai năm sau khi học lại thứ đó bạn thấy nó vẫn như mới?”. Nếu câu trả lời là “Có” và thậm chí “Có” rất nhiều lần thì bài viết này là dành cho bạn.

Lấy vấn đề của tôi, tôi đã từng tham gia rất nhiều khóa học và sau đó một tuần, một tháng, một năm sau quay trở lại, tôi có cảm giác như mình đang trải nghiệm một điều mới. Tương tự vậy, nhiều lần tôi đọc một cuốn sách và một thời gian sau tôi quay lại đọc cuốn sách ấy một lần nữa, tôi thấy cuốn sách như mới và khám phá ra những điều tuyệt vời từ nó mà tôi đã không thấy được ở lần đọc trước.

Eroca Thanh Lam Sao De Hoc Tap Hieu Qua

Có 2 điều tạo nên hiện tượng này: thứ nhất là do trải nghiệm của chúng ta trong cuộc sống hay trong lĩnh vực đó được nâng cao hơn; thứ hai, quan trọng hơn là do chúng ta đã đọc, học, áp dụng kiến thức đó và tạo nên sự trải nghiệm đó. Thế nên, hãy tập thói quen ghi chép và ghi chú những kiến thức mà bạn tâm đắc và bạn cho rằng có thể giúp ích cho mình trong quá trình học tập và nghiên cứu bởi “1 lần ghi bằng 10 lần nhớ”. Một cuốn sách cực kỳ hữu ích giúp các bạn ghi chép hiệu quả mà tôi gợi ý đó là “Nghệ thuật ghi chép 1 phút”-Takashi Ishii.

Tuy nhiên, nếu các bạn đã từng như tôi, quên hết mọi thứ sau khi tham gia một khóa học hay đọc xong một cuốn sách và không áp dụng được gì vào công việc và cuộc sống; đã từng cảm thấy rất tuyệt vời và hưng phấn trong một chương trình mà không hiểu tại sao mình lại cảm thấy điều đó và sau đó trở về, cứ như một quả bóng xẹp dần, mất hết động lực thì đây là cách tôi tối ưu và thay đổi phương pháp học tập của bản thân mình.

Tư duy và quan điểm đối với việc học của tôi thể hiện qua hai khía cạnh:

Với tôi, thời gian là thứ quý giá nhất.

Thời gian thậm chí quý giá hơn cả tiền bạc. Thời gian cho chúng ta cơ hội để trải nghiệm cuộc sống. Không có thời gian, thì dù chúng ta đang sở hữu cả khối tiền bạc cũng chẳng có ý nghĩa gì. Vì thế, bạn nên tận dụng mọi thời gian có thể và không để nó trôi qua một cách lãng phí.

Trong học tập và làm việc cũng vậy. Ví dụ như khi đọc một cuốn sách bạn đang cần triển khai ngay, bạn có thể áp dụng phương pháp đọc nhanh và ghi chú tối ưu-ghi lại từ khóa quan trọng (kiểu ghi xương cá, mindmap, cột trái, cột phải,…) để tiết kiệm thời gian. Sau đó, các bạn tiến hành reflect (phản chiếu) kiến thức đó và áp dụng ngay vào công việc kinh doanh của mình (đối với sách về kinh doanh) hoặc trong cuộc sống (đối với sách về phát triển bản thân).

Eroca Thanh Thoi Gian La Thu Quy Gia Nhat

Với tôi, kết quả mới là mục tiêu.

Nội dung GIÁ TRỊ tiếp theo đang được khóa!image/svg+xml

Mở khóa nội dung này bằng cách sử dụng một trong các nút chia sẻ bên dưới.
Sau khi HOÀN TẤT CHIA SẺ nội dung SẼ ĐƯỢC MỞ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *