TẠI SAO BẠN NÊN KINH DOANH TRÊN INTERNET? CHIẾN LƯỢC TẠO DANH SÁCH KHÁCH HÀNG

Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ giúp các bạn trả lời cho câu hỏi: Tại sao nên kinh doanh trên Internet?. Ngoài ra tôi còn chia sẻ chiến lược giúp bạn tạo danh sách khách hàng trên thế giới Internet rộng lớn này.

Vào năm 2007, Bill Gates đã nói: “Trong 5 năm tới, nếu bạn chưa kinh doanh trên Internet thì tốt nhất là không nên kinh doanh nữa”.

Đây là một thời điểm tuyệt vời để các bạn sử dụng mô hình kinh doanh này. Tại sao lại như vậy? Kinh doanh trên Internet có những lợi ích tuyệt vời nào? Hãy cùng tôi khám phá nhé!

Eroca Thanh Kinh Doanh Online Kinh Doanh Tren Internet

  1. Tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu

Thông qua Internet, các bạn không cần phải di chuyển, không cần phải tới một hội thảo hay hội nghị gì, mà vẫn gặp mặt được rất nhiều người.

Khả năng tiếp cận trên Internet là không có giới hạn, nhanh chóng và tiện lợi.

  1. Tiết kiệm chi phí

Chúng ta không phải trả chi phí mặt bằng khi kinh doanh trên Internet những vẫn có thể bán hàng trên toàn quốc. Do đó, chúng ta có một thị trường rộng lớn hơn so với kinh doanh offline.

Đôi khi chúng ta có thể tiết kiệm cả chi phí nhân viên nếu có thể sắp xếp xoay sở mọi thứ.

Eroca Thanh Kinh Doanh Online Tiet Kiem Chi Phi

  1. Không bị giới hạn về mặt diện tích

Nếu kinh doanh offline, khả năng cung ứng sản phẩm và dịch vụ có thể bị giới hạn trong chính diện tích cơ sở của bạn. Và dù có làm marketing nhiều và mạnh hơn, thì cũng không thể nào phục vụ được. Do đó, thu nhập của doanh nghiệp bạn cũng bị giới hạn theo.

Với kinh doanh online, bạn không cần phải lo sợ vấn đề này.

Sau khi đã tìm ra lý do để bắt đầu kinh doanh online, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn chiến lược để tạo danh sách khách hàng.

  1. Chia khách hàng thành các mức độ khác nhau: thang khách hàng

Thang khách hàng là mức độ khách hàng yêu quý và sẵn sàng mua hàng của bạn.

Việc tạo dựng thang khách hàng sẽ giúp bạn có chiến lược dành riêng cho từng đối tượng khách hàng, có chương trình và cách thức marketing bám đuổi dành riêng cho họ.

Thang khách hàng sẽ được chia ra làm các cấp bậc như sau:

  • Fan hâm mộ
  • Người ủng hộ
  • Hội viên
  • Khách hàng
  • Người mua hàng lần đầu
  • Khách hàng tiềm năng
  • Khách hàng mục tiêu

Trong đó, một số nhóm khách hàng tôi muốn nhấn mạnh:

Khách hàng mục tiêu là khách hàng chưa biết gì về doanh nghiệp của bạn nhưng thỏa mãn các tiêu chí là chân dung khách hàng của bạn. Ví dụ: độ tuổi 25-45, ở Việt Nam, thích dạy con cái, thích học hỏi,…

Khách hàng tiềm năng là những người đã bày tỏ sự quan tâmđang xem xét việc mua sản phẩm của bạn hoặc ít nhất là từng tương tác với bạn. Ví dụ: comment vào bài viết của bạn, ibox cho bạn, điền form email/số điện thoại, gọi điện cho bạn/công ty bạn,…

Người mua hàng lần đầu- shopper: những người này chưa được gọi là khách hàng bởi họ có thể mua của những nhà cung cấp khác. 

Khách hàng- customer: là những người đã mua sản phẩm của các bạn nhiều hơn một lần. Đây là nhóm đối tượng tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp nên bạn cần tập trung nhiều hơn bởi lợi nhuận thật sự đến từ việc khách hàng mua lặp đi lặp lại nhiều lần.

Hội viên- member: người cảm thấy thuộc về doanh nghiệp của bạn. Họ được công nhận, được đối xử khác biệt đối với khách hàng thông thường khác.

Người ủng hộ- Avocate: nhóm người này sẽ ủng hộ công ty của bạn, nhưng chỉ khi họ được hỏi và được nhờ.

Raving Fan – Fan hâm mộ: Là nhóm người yêu quý bạn sẵn sàng bán hàng và giới thiệu khách hàng cho bạn vô điều kiện

  1. Tạo ra chiến lược riêng cho từng nhóm khách hàng

Đối với những bậc khách hàng khác nhau thì các bạn cũng phải tạo ra các chiến lược khác nhau để “đối xử”, thu hút và giữ chân họ.

Chẳng hạn:

Với khách hàng là người mua lần đầu, bạn phải cho đi điên cuồng và phải tạo ấn tượng thật tốt ở lần đầu tiền vì nếu họ không có ấn tượng hoặc cảm giác hài lòng về bạn và sản phẩm của bạn ở lần đầu tiên thì họ sẽ nhanh chóng bỏ bạn mà đi bởi vì họ còn vô số những lựa chọn khác. Thế nên, hãy cung ứng dịch vụ và sản phẩm thật chất lượng ngay trong lần đầu tiên.

Với khách hàng thuộc nhóm Hội viên, bạn có thể làm thẻ hội viên cho họ, các chương trình giảm giá khi mua hàng, được quyền lợi tham dự các chương trình, buổi học miễn phí, nhận được ưu đãi cao và nhận được nhiều quyền lợi khác.

Với những Người ủng hộ, bạn có thể nhờ họ giới thiệu về trải nghiệm và cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn đến với những người khác. Nhóm người này sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn. Sẽ thật tuyệt vời nếu họ là những người nổi tiếng hay có sức ảnh hưởng lớn.

Trên đây là những chia sẻ đã được tôi đúc kết trong suốt quá trình kinh doanh trên internet của bản thân mình. Mong rằng qua bài viết này, những bạn đang nung nấu ý định kinh doanh online có được tầm nhìn, tư duy chiến lược cũng như biết cách tạo nên danh sách khách hàng và chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ịch, hãy để lại comment hoặc lan tỏa thông điệp cho những ai đang cần nhé! 

Đừng quên like, share và follow Eroca Thanh qua các kênh sau:

Facebook: https://www.facebook.com/ErocaThanhProfile

Fanpage: https://www.facebook.com/erocathanhoffical/

Website: https://www.erocathanh.com/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmiuNkxvJpRrzOZ9BLe0rfQ

Eroca Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *