LIỆU BẠN CÓ ĐANG HIỂU SAI CÁC KHÁI NIỆM VỀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN NÀY?

Phát triển bản thân, xét về mục đích chung, có thể được hiểu là việc chúng ta mong muốn thay đổi bản thân để hướng tới những điều tốt đẹp. Tuy nhiên, trong quá trình quan sát, tôi nhận thấy phần lớn chúng ta thường hiểu sai hoặc không để ý, hoặc có sự nhầm lẫn về 03 khái niệm dưới đây:

1. Sống ở hiện tại
Sống ở hiện tại không có nghĩa là “phủi sạch” quá khứ và không quan tâm gì đến tương lai, mà là không để chúng chi phối quá nhiều vào cuộc sống đang diễn ra của bạn.
Bạn ghi nhớ quá khứ để rút kinh nghiệm cho những lầm lỡ, để không tiếp tục phạm phải sai tương tự trong tương lai, chứ không phải là chìm đắm và u mê trong những ký ức đó, để cho chúng định nghĩa con người bạn của hiện tại, khiến bạn không thể tiến lên.
Bạn hướng đến tương lai để tạo định hướng và lên kế hoạch, để biết rằng có ước mơ và hành trình luôn đợi bạn phía trước nhằm tránh sự lo âu, vô định.

2. Yêu bản thân
Yêu bản thân không phải là buông thả, nuông chiều theo mọi mong muốn của bản thân dù biết nó tiêu cực, cũng không phải là lấy cớ đó để bao che cho sự không nỗ lực, thói hư tật xấu của bản thân.
Yêu bản thân là khi bạn chấp nhận mọi cảm xúc bên trong mình, không cố áp đặt những thứ không phù hợp. Là khi bạn ngừng so sánh và tôn trọng sự khác biệt của chính mình.

3. Giá trị bản thân
Chúng ta đã biết thu nhập được tạo ra từ giá trị mà mình trao đi. Nhưng đôi khi chúng ta lại nhầm tưởng rằng giá trị của mình là bất biến và không thay đổi.
Thực tế là, giá trị mà chúng ta trao đi thay đổi theo bối cảnh và thời gian. Giả dụ như, bạn đang cung cấp một khóa học về thiết kế website. Đối với người chưa biết gì về lĩnh vực này, giá trị bạn mang lại cho họ là vô cùng lớn. Nhưng đối với người đã có một trình độ nhất định, giá trị bạn trao đi lại chỉ nằm ở mức trung bình.
Nhận thức được điều này sẽ giúp bạn hiểu được rằng những bối cảnh khác nhau bạn sẽ tạo ra giá trị khác nhau, do đó mức thu nhập cũng khác nhau. Do vậy, hãy luôn quan tâm để bối cảnh để tối ưu hóa giá trị bản thân.
Cùng tôi chia sẻ ý kiến của bạn dưới phần comment nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *